เกมเพื่อการเปลี่ยนแปลง

หลังจากเพิ่งสอบเสร็จมาหมาดๆ ผมจึงยังไม่ได้เตรียมเรื่องที่จะเขียน แต่ด้วยความที่ว่ากลัวที่จะปล่อยให้บล็อกว่างนานจนเกินไป ผมจึงได้ขุดเอาข่าวจากนสพ.มติชน เมื่อประมาณต้นเดือนที่แล้วมาเขียน

…ผู้อ่านหลายๆคนคงจะรู้สึกคุ้นชินกับเกมคอมเกมวิดีโอในปัจจุบัน ที่เต็มไปด้วยความรุนแรงและฉากสงคราม บางเกมถึงแม้จะมีการอ้างว่าช่วยให้เด็กเข้าสังคมได้ดีขึ้นแต่เกมที่ว่านั้น ก็ทำให้เด็กนั้นหมกหมุ่นกับชีวิตในโลกเสมือนมากจนเกินไป บางรายถึงขั้นล้มป่วยหรือตายไปเลยก็ยังมี

แต่ในช่วงปีหลังนี้ได้มีนักพัฒนาเกมกลุ่มหนึ่งร่วมมือกับกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อมนุษยธรรม เพื่อจะสร้างเกมที่จะใช้ในการให้ความรู้เยาวชนเกี่ยวกับปัญหาต่างๆที่เกิดในโลกตอนนี้ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาด้านสังคมอันเนื่องมาจากสงคราม หรือปัญหาความไม่สงบในตะวันออกกลาง

ตอนนี้ก็มีเกมหลายเกมแล้วที่มีลักษณะนั้นอย่างเช่นเกม Darfur is Dying เป็นเกมที่จะให้เราเล่นเป็นตัวละครตัวหนึ่งในหมู่บ้านที่ต้องวิ่งออกไปหาน้ำ ซึ่งระยะทางของแหล่งน้ำอยู่ห่างออกไปหลายกิโลเมตร แถมต้องวิ่งหลบรถของทหาร นอกจากนี้ยังมีฉากของหมู่บ้านที่ผู้เล่นต้องให้ตัวละครแบกน้ำไปยังจุดต่างๆ เช่นแปลงผัก และสถานที่ก่อสร้าง ในระหว่างที่อยู่ในอยู่ในบ้านก็จะมีปุ่มเครื่องหมายคำถามให้คลิ๊กดูชีวิตและความเป็นไปของชาวบ้าน

อีกเกมหนึ่งซึ่งอยู่ระหว่างช่วงการพัฒนาคือเกม Peace Maker เป็นเกมที่ให้ผู้เล่นเลือกรับบทเป็นนายกรัฐมนตรีของอิสราเอลหรือประธานาธิบดีของปาเลสไตน์ สำหรับเป้าประสงค์ของเกมคือต้องการให้ผู้เล่นได้รับรู้และเรียนรู้มุมมองจากแต่ละฝ่าย โดยผู้เล่นจะได้ทำหน้าที่ทั้งด้านการทูต การทหาร และการก่อสร้าง สำหรับคะแนนในการเล่นจะอิงกับสันติภาพเป็นหลัก อย่างไรก็ตามในบางสถานการณ์การใช้กองกำลังอาจให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า

รูปจาก seriousgamessource.com

…เมื่อมาดูข่าวในปัจจุบันเกี่ยวกับการโจมตีของอิสราเอลในเลบานอนตอนนี้  ผมรู้สึกว่าอิสราเอลทำมากเกินไป คือมีประชาชนผู้บริสุทธิ์และเด็กตายเป็นจำนวนมาก  อิสราเอลต้องหาวิธีการสันติได้แล้วเพราะประวัติศาสตร์ที่ตนสร้างจากการก่อตั้งประเทศ ได้สร้างความเจ็บปวดให้กับคนอาหรับที่เคยอยู่บนดินแดนนั้นมาก่อน ยิ่งใส่ไฟเข้าไปเท่าไรไฟก็ยิ่งโหมขึ้นมากเท่านั้น  …มีคนหลายคนสาปแช่งอิสราเอลมาตลอด  แต่ผมอยากจะบอกว่าประเทศที่เขาอยู่ตอนนี้ก็คงไม่ต่างจากนรกบนดินเท่าไรหรอก  …ผมหวังว่าพวกเขาจะไม่สร้างให้มันเป็นไปมากกว่านี้

เกมเหล่านี้อาจจะช่วยสร้างสันติภาพให้เกิดขึ้นได้ แต่ก็อาจจะใช้เวลายาวนานกว่าที่คิดทุกอย่างอาจจะสายเกินไป ท้ายที่สุดแล้วผู้ใหญ่ในปัจจุบันน่าจะหันมาใช้สันติวิธีและหยุดสร้างสงครามกันได้แล้ว
 

มีการตอบกลับหนึ่งครั้ง to “เกมเพื่อการเปลี่ยนแปลง”

  1. Khun T Says:

    มีเกมส์ดีๆแบบ Brain Age: Train Your Brain in Minutes a Day เป็นเกมส์ฝึกสมอง

ใส่ความเห็น