บทความน่าสนใจ-ทำ​ไม​จึง​ต้อง​คว่ำ​รัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ “มัดมือชก”

เมื่อวานนี้ผมอ่านเจอบทความนี้ที่ค่อนข้างจะน่าสนใจ ผมเองยังไม่เคยอ่านบทวิเคราะห์ตัวรัฐธรรมนูญฉบับร่างมาก่อน ส่วนถ้าผมจะอ่านเองวิเคราะห์เองก็คงจะไม่เข้าใจเท่าไรเพราะไม่มีความรู้ทางด้านกฏหมาย บทความนี้ช่วยวิเคราะห์อย่างกว้างว่า ทำไมฉบับที่กำลังร่างนี้จะเป็นภัยต่อประชาธิปไตยได้อย่างชัดเจน และเพื่อให้ไม่ตกประเด็นผมจึงไม่ย่ออย่างที่เคยทำมาก่อน สาธยายแค่นี้ครับ เชิญอ่านต่อได้เลย

จากนสพ.มติชน วันที่​ 23 ​พฤษภาคม​ ​พ​.​ศ​. 2550 จาก คอลัมน์​ ​ดุลยภาพดุลยพินิจ เขียนโดย​ ​ผาสุก​ ​พงษ์​ไพจิตร

ขณะนี้หลายฝ่ายกำ​ลังถกเถียง​กัน​เรื่องเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ​ 2550 ​ฉบับ​รับฟัง​ความ​คิดเห็น​ ​ว่ามีปัญหาจุดอ่อนอย่างไร​ ​ควรมีการแก้​ไขตรงจุด​ใด​บ้าง​ ​ประ​เด็นปัญหาหลักๆ​ ​บางประการ​ ​เช่น​ ​ปรัชญา​เบื้องหลังของรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​นี้​ ​ที่มาของ​ ​ส​.​ว​. ​และ​องค์กรอิสระ​ ​บทบาทศาล​ ​การลดบทบาทของพรรคการเมือง​และ​รัฐสภา​ ​ฯลฯ​ ​หลายฝ่ายมองโลก​ใน​แง่ดี​ ​โดย​มี​เป้าประสงค์​จะ​ผลัก​ให้​มีการแก้​ไข​ใน​ส่วน​ที่​เป็น​ปัญหา​ ​ก่อนที่​จะ​นำ​มาทำ​ประชามติ​ใน​เดือน​กัน​ยายนปีนี้

แต่อันที่จริง​แล้ว​ข้อกังขา​เกี่ยว​กับ​รัฐธรรมนูญ​ฉบับ​นี้​นั้น​ ​ต้อง​เริ่มพิจารณาตั้งแต่ที่มาของรัฐธรรมนูญ​ ​รวมไป​ถึง​กระบวนการร่าง​และ​แก้​ไข​กัน​เลย

และ​เมื่อทำ​ความ​เข้า​ใจ​กับ​ที่มา​ ​การหมกเม็ด​ใน​กระบวนการร่างก็​จะ​เข้า​ใจ​ด้วย​ว่า​ ​เหตุ​ใด​ผู้​ที่คาดหวัง​จะ​เห็นการแก้​ไขเนื้อหาจน​เป็น​ที่พอใจของกลุ่มสำ​คัญๆ​ ​ใน​สังคมอย่างกว้างขวาง​ ​จะ​ต้อง​ผิดหวังอย่างสิ้นเชิง

เมื่อพูด​ถึง​ที่มา​ ​รัฐธรรมนูญควรมา​จาก​ความ​ต้อง​การของประชาชน​และ​ประชาชน​ต้อง​ได้​ประ​โยชน์​ ​และ​มี​ส่วน​ร่วม​ใน​การร่างอย่างแน่นอน​ ​แต่ร่างรัฐธรรมนูญ​ 2550 ​ที่พูด​ถึง​กัน​อยู่​นี้​ ​แท้จริง​เป็น​ความ​ต้อง​การของทหารเพียงหยิบมือหนึ่งที่ทำ​รัฐประหารเมื่อ​ 19 ​ก​.​ย​. 2549 ​เพราะ​เขา​ต้อง​การเขียนกฎกติกาที่​จะ​กำ​กับ​การจัดสรรอำ​นาจ​หรือ​การเมืองไทย​ใน​แบบที่พวก​เขา​ต้อง​การ​ ​พวก​เขา​รอโอกาสนี้มานาน​แล้ว​ ​เมื่อ​เขา​สบช่องเหมาะ​จาก​การที่ชนชั้นกลาง​และ​ชนชั้นอภิสิทธิ์​ “ทนทักษิณ​ไม่​ได้​” ​จึง​เป็น​ช่องเหมาะที่​จะ​ทำ​รัฐประหาร​ ​ล้มรัฐธรรมนูญ​ ​และ​เขียนกติกาของตนเองเสีย​ใหม่

ทำ​ไม​จึง​สรุปเช่นนี้

ข้ออ้าง​ใน​การทำ​รัฐประหาร​ทั้ง​ 4 ​ข้อที่รู้​กัน​ทั่ว​ไป​แล้ว​ ​ฟัง​ไม่​ขึ้น​ ​และ​หาก​ต้อง​การกำ​จัดทักษิณ​และ​พรรคไทยรักไทย​ ​ดังที่ชาวเมือง​ทั้ง​หลาย​ต้อง​การ​ ​ก็​ไม่​มี​ความ​จำ​เป็น​ที่​จะ​ต้อง​ล้มรัฐธรรมนูญ​ 2540 ​แต่​จะ​สามารถ​ใช้​กระบวนการทางศาลที่มี​อยู่​จัดการเอาผิด​กับ​ทักษิณ​และ​พรรคไทยรักไทย​ได้​ (ประ​เด็นการว่าจ้างพรรค​เล็ก)

อนึ่ง​ใน​กรอบของระบอบรัฐสภาประชาธิปไตย​ ​การทำ​รัฐประหาร​ไม่​มี​ความ​ชอบธรรม​ ​ผิดหลักการ​ ​เป็น​การกระทำ​ที่ประชาคมโลกประชาธิปไตยปัจจุบัน​ไม่​ยอมรับ​และ​ประณาม​ด้วย

ครั้นพิจารณา​ถึง​กระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญ​ ​ที่กำ​หนด​ไว้​อย่างพิสดาร​ใน​รัฐธรรมนูญชั่วคราว​ 2549 ​ก็ปรากฏว่า​เป็น​การแหกตาประชาชนแบบ​ซึ่งๆ​ ​หน้า​ ​เพราะ​เอา​เข้า​จริง​ทั้ง​สภาร่างรัฐธรรมนูญ​และ​คณะกรรมาธิการร่างรัฐธรรมนูญ​นั้น​ส่วน​ใหญ่​แล้ว​ก็​เลือกสรร​และ​แต่งตั้ง​โดย​คณะทหารจำ​นวนหยิบมือดังกล่าวข้างต้น​ใน​ชื่อ​ ​คมช​. ​นั่นเอง

ใน​เรื่องคณะ​ผู้​ร่างรัฐธรรมนูญนี้​ ​ศ​.​นิธิ​ ​เอียวศรีวงศ์​ ​ก็​ได้​ตั้งข้อสังเกตว่ามีปัญหา​ ​คือ​ “จินตนาการทางการเมือง​ ​ของ​ผู้​ร่าง​…..​ทั้ง​สายตาสั้น​ ​เพ้อฝัน​ ​ไม่​ตรง​กับ​ความ​เป็น​จริงของสังคม​ ​มุ่งรับ​ใช้​ทหาร​และ​ระบบราชการ​ ​และ​ไร้​เดียงสาสมบูรณ์​แบบ” (มติชนสุดสัปดาห์​ 27 ​เม​.​ย​.-3 ​พ​.​ค​.2550)

กลุ่มสำ​คัญ​อื่นๆ​ ​ใน​สังคม​ไม่​มีบทบาททางตรง​ใน​การร่วมร่างรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​นี้​ ​หรือ​แม้​แต่ร่วมอภิปราย​ใน​ประ​เด็น​ความ​เห็นต่าง​ ​เพื่อ​ให้​เกิดข้อตกลงที่​เห็นพ้อง​ต้อง​กัน​ ​จะ​ทำ​ได้​ก็​แต่​เพียงรออ่านร่างที่จัดทำ​มา​เพื่อรับฟัง​ความ​คิดเห็น​ ​แล้ว​เสนอข้อโต้​แย้ง​ ​หรือ​ข้อเสนอแนะ​แก้​ไขไป

แต่​จะ​มีการแก้​ไข​หรือ​ไม่​ ​นี่ก็​เป็น​โจทย์​ใหญ่​อีกโจทย์หนึ่ง​ ​เพราะ​รัฐธรรมนูญ​ 2549 ​ก็​ได้​กำ​หนดกระบวนการแก้​ไข​ไว้​แบบมัดมือชกอีก​ ​กล่าวคือกำ​หนด​ให้​หน่วยงาน​ 12 ​องค์กร​เท่า​นั้น​ (เช่น​ ​กกต​. ​สภานิติบัญญัติ​แห่งชาติ​ ​คณะ​ ​รมต​. ​ศาลฎีกา​ ​ศาลปกครองสูงสุด​ ​ผู้​ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน​ ​ป​.​ป​.​ช​. ​ฯลฯ) ​มีสิทธิ​เสนอข้อโต้​แย้ง​ ​เกี่ยว​กับ​เนื้อหาของ​ฉบับ​ร่าง​ ​และ​ทั้ง​ 12 ​องค์กรก็ล้วนแต่​โยง​กับ​ภาคราชการแทบ​ทั้ง​สิ้น

สำ​หรับการแก้​ไขก็​ต้อง​เสนอ​โดย​คณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ​เท่า​นั้น​ ​ซึ่ง​หลัง​จาก​รับข้อเสนอ​ให้​แก้​ไข​จาก​ 12 ​องค์กร​แล้ว​ ​คณะกรรมาธิการยกร่างฯ​จะ​ต้อง​รวบรวม​ ​และ​จัดทำ​ร่างที่​ 2 ​ภาย​ใน​วันที่​ 10 ​มิ​.​ย​. 2550 ​หลัง​จาก​นั้น​จะ​ต้อง​เสนอร่างที่​ 2 ​นี้​ให้​อภิปรายภาย​ใน​สภาร่างรัฐธรรมนูญ​ ​ภาย​ใน​วันที่​ 6 ​ก​.​ค​. 2550 ​เมื่อสภาร่างฯ​เห็นชอบ​ ​จึง​จะ​เป็น​รัฐธรรมนูญ​ ​ที่นำ​ไปทำ​ประชาพิจารณ์

แต่อย่างที่บอก​ ​คณะกรรมาธิการยกร่างฯ​ ​และ​สภาร่างฯ​ ​ส่วน​ใหญ่​ต่างก็ถูกเลือกสรรมา​โดย​ ​คมช​. ​คิด​หรือ​ว่า​จะ​ได้​ร่างรัฐธรรมนูญ​ ​ที่มีการแก้​ไขแบบที่กลุ่มสำ​คัญต่างๆ​ ​ใน​สังคม​ต้อง​การ​ ​เป็น​ที่คาดการณ์​ได้​ว่า​ใน​ท้ายที่สุดคง​จะ​เป็น​ร่างรัฐธรรมนูญ​ฉบับ​ที่​ ​คมช​. ​ต้อง​การอย่าง​ไม่​ต้อง​สงสัย​ ​แต่​ไม่​น่า​จะ​ใช่​ฉบับ​ที่ประชาชน​ต้อง​การ

กระบวนการดังที่กล่าวมา​ ​ขาด​ความ​ชอบธรรม​และ​ผิดหลักการอย่างสิ้นเชิง​ ​จึง​ไม่​เป็น​ที่น่า​แปลกใจว่า​ ​ศ​.​นิธิ​ ​เอียวศรีวงศ์​ ​เรียกว่า​ “รัฐธรรมนูญ​ฉบับ​เผด็จการ” ​ศ​.​เสน่ห์​ ​จามริก​ ​กล่าว​ด้วย​ความ​อัดอั้นตันใจว่า​ “ตอนนี้ผมรู้สึกถูกแบล๊คเมล์​หรือ​ถูกมัดมือชก​ ​หลายคนตก​อยู่​ใน​สภาพอึดอัด​กัน​หมด​ ​เพราะ​เขา​บอกว่า​ถ้า​ร่างรัฐธรรมนูญนี้​ไม่​ผ่านอาจทำ​ให้​ประ​เทศวุ่นวาย​ ​แต่การเขียน​ไว้​เช่นนี้​ ​ถ้า​ปล่อยผ่านก็​เป็น​เรื่องอันตราย​….. ​ไม่​ควรทำ​ให้​สังคมมีทางเลือกแค่​ 2 ​ทาง​…” (มติชนรายวัน​ 30 ​เม​.​ย​. 2550)

อาจารย์วรเจตน์​ ​ภาคีรัตน์​ ​ก็​ได้​วิ​เคราะห์​เกี่ยว​กับ​เรื่องประชามติ​ไว้​อย่างน่ารับฟังว่า

“​ทั้ง​นี้การทำ​ประชามติต่อร่างรัฐธรรมนูญ​ ​ถือ​เป็น​เกมที่ถูกวาง​ไว้​ใน​อำ​นาจทางการเมือง​ ​ซึ่ง​ประชาชน​ต้อง​รับรู้ว่า​ถ้า​ไม่​รับ​แล้ว​จะ​ได้​อะ​ไร​ ​แต่​ใน​รัฐธรรมนูญชั่วคราวกลับ​ไม่​ระบุ​ไว้​ ​โดย​ให้​อำ​นาจไปที่รัฐบาล​และ​ ​คมช​. ​ปรับปรุงแก้​ไข​ ​หากทางเลือกของประชาชนมี​เท่า​นี้​ ​ก็​ไม่​ควรทำ​ประชามติ​ ​เพราะ​ถือ​เป็น​การมัดมือประชาชน”

รัฐธรรมนูญ​ ​คือ​ ​ชุดของกฎกติกา​ ​ซึ่ง​กลุ่มสำ​คัญๆ​ ​ใน​สังคม​ (เช่น​ ​พรรคการเมือง​ ​กลุ่มนักธุรกิจ​ ​สหภาพแรงงาน​ ​องค์กรประชาชน​ใน​เขตชนบท​ ​และ​เมือง​ ​กลุ่มอภิสิทธิ์ชน​ ​กลุ่มทหาร​ ​ข้าราชการ​ ​นักวิชาการ​ ​ฯลฯ) ​เห็นพ้อง​ต้อง​กัน​ว่า​เป็น​กติกาที่​จะ​กำ​กับ​การเมืองของประ​เทศ

และ​ทุกกลุ่มสำ​คัญ​ ​ต้อง​ตกลง​ด้วย​ว่า​จะ​ไม่​เล่นนอกกติกา​ ​และ​ยัง​เป็น​กรอบกติกาที่ทำ​ให้​กลุ่มต่างๆ​ ​ใน​สังคม​ ​มี​โอกาสต่อรองเพื่อแบ่งปันผลประ​โยชน์​ ​และ​ความ​รับผิดชอบอย่าง​เป็น​ธรรม​ใน​ระดับที่ยอมรับ​กัน​ได้

ชุดกติกาที่​ต้อง​ตกลงร่วม​กัน​ ​ยอมรับร่วม​กัน​ทุกฝ่ายนี้​เป็น​สิ่งจำ​เป็น​ ​เพื่อลด​ความ​ขัดแย้ง​จาก​ความ​เห็นต่าง​ ​และ​เพื่อป้อง​กัน​ไม่​ให้​เกิด​ความ​สับสนวุ่นวายอันเกิด​จาก​ผู้​ที่​ไม่​ชอบกติกา​ ​แต่มีอำ​นาจ​จะ​ล้มเลิกรัฐธรรมนูญ​ได้

เพื่อบรรลุ​เป้าประสงค์ดังกล่าว​ ​กระบวนการร่างรัฐธรรมนูญ​ ​จะ​ต้อง​เป็น​หน้าที่ของรัฐบาลที่มา​จาก​การเลือกตั้ง​ใน​ระบอบประชาธิปไตย​ ​จะ​ต้อง​เปิดกว้าง​ให้​กลุ่มสำ​คัญที่มี​ความ​เห็นต่าง​ได้​ถกเถียง​ ​อภิปราย​ ​หาข้อตกลงร่วม​กัน​ใน​ประ​เด็นที่มี​ความ​เห็นต่างที่ดำ​รง​อยู่​ใน​สังคม​ให้​ได้​ ​ไม่​ใช่​ให้​มีสภาร่างฯ​ ​และ​กรรมาธิการร่างฯ​ ​ที่ถูกกำ​หนด​โดย​กลุ่มบุคคลเพียงหยิบมือเดียว​ ​ที่มีอำ​นาจปืน​ใน​การทำ​รัฐประหาร

แถม​ยัง​หมกเม็ดหลอกลวงประชาชน​ใน​ทุกขั้นตอนของกระบวนการร่าง​ ​และ​ให้​ยอมรับรัฐธรรมนูญอีก​ด้วย

สรุป​ได้​ว่า​ ​ไม่​มีทางเลยที่รัฐธรรมนูญ​ฉบับ​เผด็จการ​หรือ​ฉบับ​มัดมือชกนี้​จะ​บรรลุ​เป้าหมายตามหลักการที่กล่าว​ถึง​ข้างต้น

และ​นี่คือเหตุผลเพียงพอที่​จะ​สนับสนุนข้อเสนอของ​ ​ศ​.​นิธิ​ ​เอียวศรีวงศ์​ ​ที่ว่า

“ทางออกของประชาชน​ใน​ขณะนี้​ ​จึง​เหลือทางเดียว​ ​คือ​ ​คว่ำ​รัฐธรรมนูญเผด็จการ​ให้​ได้​ ​ใน​การทำ​ประชามติ​” (มติชนรายวัน​ 30 ​เม​.​ย​. 2550)

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s


%d bloggers like this: