อยากเที่ยวตจว.แล้ว

จาก flickr.com 

ปกติครอบครัวผมจะไปเที่ยวต่างจังหวัดกันทุกๆสองเดือน หลังมานี้ติดเรียนตลอด ไม่ก็ติดทำรายงานบ้าง เลยไม่ได้ไปกับครอบครัวเลย ก่อนหน้านี้ผมจำได้ว่า ผมค่อนข้างจะเบื่อการไปเที่ยวบ่อยๆที่มากกว่าชาวบ้านอื่นเขา บางทีอยากอยู่บ้านเฉยๆเงียบๆ ดูทีวี,เล่นเน็ต,อ่านหนังสือสบายๆ แต่พอนานเข้ากิจกรรมยามว่างพวกนี้ก็กลับน่าเบื่อลง ผสมกับรายงานหลายชิ้นที่ทำยืดเยื้อไม่จบสักที

คืนหนึ่ง ผมมองไปที่ดวงจันทร์ มองไปเห็นดาวที่อยู่รอบ ท้องฟ้ามืดในเมืองที่ออกสีแดงกับดำเสมอ อากาศปรอดโปร่งไร้เมฆฝน แห้งและไร้ความชื้น ผมสูดอากาศเย็นอ่อนๆเข้าไป ผมรู้สึกว่าในลำคอแห้งลง ในปอดก็โปร่งกว่าปกติ แปลกตรงที่เวลาทำแบบนี้ทีไร รู้สึกหนาว รู้สึกเหงา อย่างอ่อนๆ ทั้งที่รู้ว่ามีพ่อแม่รออยู่ที่บ้าน และเพื่อนที่พร้อมให้เราโทรไปปรึกษาเสมอ

ผมนึกภาพว่า ผมมองดวงจันทร์ดวงเดียวกันนี้จากที่อื่น ในชนบท,ต่างจังหวัด,รีสอร์ท,ร้านอาหารข้างทาง คงได้อากาศที่สดชื่นกว่านี้มั้ง แม้จมูกภูมิแพ้ของผมคงรู้สึกถึงความต่างได้ไม่มาก แต่มันมีความรู้สึกทางใจมาเกี่ยว คงมีเสียงของแมลงต่างๆร้องในความมืด เพิ่มจังหวะทำนองในภาพนั้น ทว่านึกต่อไปก็เริ่มเห็นยุง,แมงมุม,แมงหวี โชคดีไม่เห็นแมงสาบ ผมนี้เกลียดแมลง(และแมง)เกือบทุกชนิดเลย คงเพราะผมเป็นคนเมืองเกือบร้อยเปอร์เซนต์แล้วมั้ง ถึงจะเคยอยู่จังหวัดตากจนถึงเจ็ดขวบก็ตาม

สำหรับผมเองสภาพแวดล้อมแบบนั้นคงมีส่วนที่ผมไม่คุ้นเคย เพราะด้วยความที่อยู่กรุงเทพฯมาตลอด แต่ว่าไปเที่ยวต่างจังหวัดก็กลับเป็นสิ่งที่ผมอยากจะกลับมาทำเสมอ เพราะมันช่วยเติมพลังชีวิตให้เราได้ บางเพลงถึงว่าจะเพราะแต่ถ้าฟังบ่อยไปก็กลายเป็นไม่น่าฟัง มีไม่กี่อย่างในชีวิตผมเท่านั้น ที่ผมชอบจะทำเสมอ นอกนั้นต้องผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนเป็นรอบๆกันไป เหมือนกับเที่ยวต่างจังหวัด

แค่มองดวงจันทร์กับสูดอากาศเย็น คิดไปเรื่อยเปื่อยได้เรื่อยๆ คนเรานี้หนอ

5 Responses to “อยากเที่ยวตจว.แล้ว”

  1. k-a-n-t Says:

    ถึงแม้ช่วงนี้ เราจะเที่ยวเยอะมาก และเป็นการเที่ยวที่ไม่ได้ไปกับครอบครัว แต่เราก็ยังอยากเที่ยวอยู่ดี (และก็ไม่ใช่กับครอบครัว) อยากไป หลบจากความวุ่นวายทั้งจากในเมืองและครอบครัว จริงๆ อยากหายไปเลยเฉยๆ นานๆเลยด้วยซ้ำ แต่ก้นั่นแหละ มันมักจะมีเหตุผล ทำให้เราไม่สามารถทำอย่างใจได้เสมอไป เฮ้อ…ก็นี่แหละหนาชีวิต(ไม่รู้จะCommentว่าไง รู้แต่เราก้รู้สึกเหมือนกัน)

  2. golb Says:

    อ้าว…ไม่ชอบแมลงเหรอ อร่อยนา

  3. bubbib Says:

    เผื่อว่าคุณจะสนใจ…
    คือ เราเป็นนศ.ปีสาม ต้องทำโปรเจ็คส่งอาจารย์ โดยหาลูกทัวร์และนำเที่ยวจริง ถ้าคุณกำลังอยากไปเที่ยว มาซื้อทัวร์เราเถอะ *-* โปรแกรมไปอีสานเหนือ เลยกับพิษณุโลก
    – ไปภูเรือ ภูหินร่องกล้า ผาโหล่นน้อย พระธาตุศรีสองรัก วัดป่าเนรมิตวิปัสสนา โลกที่สาม etc.
    – ถ้าสนใจก็สอบถามได้ที่ bubbib_hazzz@hotmail.com ก่อนวันที่ 5 มค.นี้นะจ๊ะ

  4. EscRiBiTioNiSt® Says:

    เด็กๆ ไม่ค่อยได้เที่ยว พอโตมา มีโอกาสเมื่อไร จะไม่พลาดการท่องเที่ยวตามต่างจังหวัดเลย ..

    เพิ่งคิดได้ว่า นั่นคือ รสชาติของชีวิต อย่างหนึ่ง🙂

  5. คนชอบเที่ยว Says:

    รับจัดทำแพ็จเก็ททัวร์,ตั๋วเครื่องบิน
    สนใจอยากไปเที่ยวติดต่อเราได้ที่pilasluk_199@hotmail.com085-7104194
    ช่วงก.พมีโปรแกรมไปเกาะช้าง-ดำน้ำติดต่อเราได้
    ด่วนนะใกล้เต็มแล้ว

ใส่ความเห็น

