ตั้งใจ+จริงใจ+ใส่ใจ

เพื่อนผมคนหนึ่งที่อ่านบล็อกนี้อยู่เป็นพักๆ เธอบอกว่าที่ผมเขียนดูเหมือนไม่ใช่ตัวผมเท่าไร บอกว่าภาษาที่ผมเขียนในบล็อกดูเหมือนกับคนอายุ 30-40 มากกว่า ลิงค์ของบล็อกผมในสเปซ เธอเขียนไว้ว่า “soilmatter นามแฝง เพื่อนม.ปลาย เค้าอาจไม่ใช่คนเดียวกะที่เรารู้จัก…”

ในตอนแรกที่ผมเขียนบล็อก ก็ทำไปด้วยว่าเห็นบล็อกดังๆในไทยทั้งหลาย แล้วอยากจะลองทำดูบ้าง เนื้อหาส่วนใหญ่ก็ออกแนวการเมืองก็เพราะว่าอยากจะเข้ามาร่วมแจมเสนอความคิดเห็นในอินเตอร์เนตบ้าง ถึงแม้ว่าในตอนหลังผมจะรู้สึกว่ามันเป็นวิธีที่อาจไม่ได้ผลมากนักที่จะเข้ามีส่วนร่วมในเรื่องนี้ ประกอบกับผมเองก็ใช่ว่าจะเขียนได้ดีเท่าไรนัก

และด้วยความที่ผมยังเขียนด้วยภาษาแข็งๆอยู่(ซึ่งก็ไม่รู้ว่าเดี๋ยวนี้ดีขึ้นแล้วยัง) ทำให้ช่วงแรกบล็อกออกแนวเครียดไปโดยปริยาย ดูไม่เหมือนคนอายุ 20 กว่าๆเขียน และก็อาจจะไม่ตรงกับบุคลิกตัวจริงของผม 100%

ช่วงหลังมา ผมจึงเริ่มใส่มุมชีวิตจริงของผมมากขึ้น พยายามเผยสถานะจริงมากขึ้น เพราะก็ไม่อยากจะโกหกหรือสร้างภาพโดยไม่ตั้งใจ และก็รู้สึกด้วยว่าบล็อกเป็นที่ๆแสดงตัวตนของเราจริงๆมากกว่า…

ผมเคยอ่านเจอที่ไหนก็ไม่รู้ มีนักอ่านคนหนึ่งเขาเขียนเล่าว่า เขาติดตามและชอบงานของนักเขียนแนวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมคนหนึ่งเอามากๆ เธอชื่นชมในจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมของนักเขียนคนนี้ ทว่าวันหนึ่ง เธอเผอิญไปเจอกับนักเขียนคนนี้ตัวเป็นๆ พบว่าเค้ากำลังหอบถุงพลาสติกหลายสิบใบเดินเลือกสินค้าอยู่ ภาพที่เห็นช่างตรงกันข้ามกับบทความต่อต้านการใช้ถุงพลาสติกเสียจริง

ส่วนนักเขียนหญิงซีไรต์อีกคนหนึ่ง เธอเขียนในคำนำของงานเขียนเล่มหนึ่งของเธอ ประมาณได้ว่า เธอไม่ได้คาดหวังว่าตัวเองจะต้องเป็นๆไปตามคนอ่านคิด ว่าต้องนิสัยแบบนี้หรือแต่งตัวแบบนี้ สิ่งสำคัญของเธอคือ การให้คนอ่านได้รับรู้สารที่พยายามาสื่อออกไป ถึงแม้ว่าคนอ่านแต่ละคนจะได้แง่มุมไม่เหมือนกันหลังจากที่อ่านงานของเธอแล้ว แต่สิ่งสำคัญในงานของเธอคือ ความตั้งใจหรือจงใจสื่ออะไรไปมากกว่า

ความจริงก็คือ 2 เรื่องนี้มีประเด็นที่ต่างกัน งานส่วนใหญ่ของนักเขียนท่านหลัง จะเน้นไปทีการตีแผ่และเสนอความจริงในสังคม แม้อาจะมีบางเรื่องที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ก็ตาม ส่วนเรื่องแรกไม่ต่างจากพระสงฆ์ไปแอบมีอะไรกับสีกา หรือแอบมีอะไรกันเองก็ตามที

ตั้งใจ+จริงใจ+ใส่ใจ (=Intention?) จึงสำคัญว่าคุณต้องการสื่ออะไร หรือให้อะไรต่อส่วนรวม สังคมเราวันนี้ขาดความตั้งใจจริงมากแค่ไหน อะไรคือผลประโยชน์ในระยะยาวหรือสั้น ปฏิสัมพันธ์ที่เรามีต่อบุคคลรอบข้างย่อมส่งผลกระทบต่อกันไปไม่มีที่สิ้นสุด การทำอะไรที่ขาดความใส่ใจจริงก็ย่อมส่งผลไปเป็นทอดๆเช่นกัน แต่ก็ใช่ว่าการทำอะไรที่ไร้ความหมายจะไร้ประโยชน์ มันถือได้ว่ามีค่าระดับหนึ่งเช่นกัน เพียงแต่ทุกวันนี้มันอาจไม่มีจุดสมดุลเท่าไรนัก

รูปจาก: http://www.wpclipart.com/signs_symbol/pointing/pointing_finger.png  

2 Responses to “ตั้งใจ+จริงใจ+ใส่ใจ”

  1. k-a-n-t Says:

    อืม เห็นด้วย ที่สุด

    การมี blog นี่มันก็ดีนะ เพราะบางที คำพูดอาจแทนความหมายได้ไม่หมด หรือบางทีก็พูดไปโดยไม่คิด

    ต้องอาศัย การแสดงออก ซึ่งบางทีก็เป็นไปได้ยากที่จะไปสังเกตุพฤติกรรม ของทุกคนได้หมด

    แต่การเขียนนี่ก็ทำให้เราได้รู้ความคิดของเขาบ้าง ในส่วนที่เราไม่เคยรู้ เพราะมันต้องกลั่นมาแล้วรอบสองรอบก่อนจะโพส

    แหะ นี่เราไม่ได้จะมาเขียนบล๊อค แข่งนะเออ แต่ชอบหัวข้อจัง…

  2. yimplex Says:

    มี blog นะมันดีคับ แต่บางอย่างเช่นข้อมูลส่วนตัว ไม่ควรนำออกมาเผยแพร่มากนัก
    เพราะบางอย่างมันอันตราย เหมือนที่ผมเจอ แม้จะไม่หนักหนา แต่มันเสียความรู้สึก

ใส่ความเห็น

