บอกไปโดยไม่ตั้งใจ

ปกติแล้วผมจะเป็นคนออกเงียบๆขรึมๆผสมความติ๊งต๊อง แต่ก็ออกแนวเรียบร้อย ดังนั้นจึงมีทั้งคนที่คิดและไม่คิดว่าผมเป็นเกย์ รุ่นพี่ที่ทำงานของผมไม่ว่าจะเป็นชายหรือหญิงต่างเป็นคนทะลึ่งลามกระดับมหากาฬเลยทีเดียว แน่นอนพวกพี่สาวๆทั้งหลายก็จะเล่นมุขจีบน้องฝึกงานกัน บางคนออกแนวพูดเล่นๆว่าจะกินใครดี ส่วนพี่ผู้ชายจะออกแนวทะลึ่ง ไม่ว่าจะเป็นคำผวนต่างๆนานา พูดถึงสถานที่ย่านรัชดา การแชร์ซีดีทรัพยากรอันล่ำค้าที่มักจะต้องกระซิบกระซาบขอกันมา

แน่นอนพวกพี่เขาก็ต้องถามกระผมด้วยว่าจะเอาซีดีอันนั้นหรือไม่ ผมก็ปฎิเสธไปนะเพราะไม่อยากสร้างภาพ ถามว่าผมเคยมีอย่างว่า เคยเที่ยวหรือป่าว มีแฟนแล้วหรือยัง ก็ตอบว่าไม่เคย อะไรทำนองนี้ รุ่นพี่คนที่เป็นหัวหน้าผมก็เลยถามว่าผมเป็นเกย์หรือไม่ ช่วงแรกผมตอบไปแนวล้อเล่น จนหลังๆมาผมก็เล่นนิ่งเฉย เพราะไม่อยากไปโกหกใคร ส่วนพี่คนอื่นก็ถามผมมาเป็นพักๆไป

จนมาถึงวันที่ร้องเพลงคาราโอเกะนั้นแหละ ผมก็ขอเพลงไปเรื่อย พวกพี่เขาขอเพลง “I will survive” ให้ผมร้อง ผมก็ร้องได้ห่วยแตกมากนะ เพราะเพลงมันร้องจังหวะโคตรเร็วเลย พ่อกับแม่ผมก็ชอบเพลงนี้กันแต่เอามาร้องทีไรก็เจ๊งกันตามเคย ต้องยอมแพ้จริงๆ จะหวังให้เกย์ทุกคนบนโลกมันร้องเพลง “I will survive” ได้หรือยังไงกัน ไม่ใ่ช่ว่าเป็นเรื่องของคนไทยทุกคนต้องร้องเพลงชาติไทยเป็น ไม่งั้นไม่ใช่คนไทย (จะว่าไปแล้วจำเป็นหรือไม่ว่าคนไทยทุกคนต้องร้องเพลงชาติเป็น ไม่งั้นไม่ใช่คนไทย?)

พี่แต่ละคนพยายามกันจริง คะยั้นคะยอให้ผมนะจะต้องเปิดตัว ปลดปล่อยออกมา แล้วเราจะได้…(อะไรบางอย่างที่ผมไม่ได้ยิน)…ดีกว่า ตัวผมก็ไม่อยากรีบเปิดตัวนะทำงานมายังไม่ถึงเดือน เท่าที่ทราบมาก็มีเกย์อีกคนในที่ทำงานเหมือนกัน แต่พี่เขาทำงานที่บ้านเป็นส่วนใหญ่ เลยไม่รู้ว่าปฏิกิริยาของคนในทำงานต่อพี่เขาเป็นยังไง เรื่องนี้เป็นสิ่งจำเป็นมากๆว่าเราต้องรู้ในจุดนี้ ไม่งั้นอาจเสียหายหนักได้

ด้วยความที่ผมไม่คิดว่าการร้องเพลงสักเพลงจะสื่อถึงอะไรได้ ผมก็เลยเลือกเพลง “อยากรู้แต่ไม่อยากถาม” ผมชอบเสียงของนักร้องคนนี้แต่ไม่ชอบตัวหนังเท่าไรนะ พอผมร้องเท่านั้นแหละ ฮือฮากันใหญ่เลย คิดว่าผมเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้ว

หลังจากวันนั้น ผมก็ใช่มุขเดิมตามเคย ถ้าโดนถามผมก็เล่นนิ่งเฉย จนพี่คนที่เป็นหัวหน้ามาถามว่าผมเป็นหรือเปล่า บอกผมว่าที่ถามไม่ได้จะเอาไปล้อนะ แต่ว่าถ้าชวนไปเที่ยวอะไรจะได้ชวนถูก(ก็คือจะได้ไม่ชวน ไม่ใช่ว่าจะไปแบบของผม) ผมก็อะยอมบอกวะ และก็อธิบายกับพี่ไปด้วยว่าเรื่องพวกนี้ผมไม่สามารถบอกได้ทันที ถึงเวลาที่สมควรถึงจะบอกได้ ส่วนพี่คนอื่นก็คงรู้หมดแล้ว เพราะจากวันนั้นมาผมก็พูดบอกไปอ้อมๆ

ตอนนี้ก็ครบเดือนแล้วครับสำหรับชีวิตการทำงาน ก็จะดูเรื่อง Feedback ด้วยว่าหลังจากนี้จะเป็นอย่างไร จะได้รู้ว่าไปที่อื่นผมควรจะทำตัวอย่างไรต่อไป ไม่ใช่ว่าทุกที่จะยอมรับคนอย่างพวกผมได้ รวมถึงดูแลด้วยว่าไม่ให้ข้อมูลนี้รั่วไปถึงพนักงานระดับหัวหน้าคนหนึ่งที่รู้จักกับพ่อแม่ผม

11 Responses to “บอกไปโดยไม่ตั้งใจ”

  1. EscRiBiTioNiSt® Says:

    เป็นเกย์มันไปเกี่ยวกับร้องเพลง I Will Survive ด้วยเหรอ.. ไม่ยักรู้..

    เฮ่ย พี่รับได้รับได้.. ไม่เคยมีเพื่อนเป็นเกย์ และอยากมี😀 เพราะคิด(ไปเอง)ว่าคนแบบนี้แหละ จริงใจดี (จริงไหม?)
    🙂 โลกเดี๋ยวนี้เปิดกว้าง เพศไม่ใช่อุปสรรคในการทำงานหรอก

  2. soilmatter Says:

    พี่มุก ตรงนี้ผมก็ไม่รู้เหมือนกัน ว่ามันจะจริงใจไปซะทุกคนขนาดนั้นนะ เอาเป็นว่าถ้าเจอกันตัวเป็นๆ ผมจะพยายามจริงใจให้ที่สุดก็แล้ว ผมเป็นคนพูดน้อยและบางทีก็พูดไม่รู้เรื่องด้วย ในตอนแรกอาจจะรู้สึกรำคาญผมได้(ถ้าได้เจอตัวเป็นๆกันอะนะ)

    ส่วนเรื่องเพลงมี I will survive กับ YMCA สองเพลงนี้แหละ มีความเกี่ยวข้องกับชาวเกย์สูงมากครับ ไปลองหาอ่านในวิกิก็น่าจะเจอ เพราะเกิดอาการขี้เกียจพิมพ์แล้ว

  3. ake Says:

    เท่าที่ได้อ่าน
    พี่คิดว่าเพื่อนๆ ร่วมงานก็ไม่ได้เข้าข่าย homophobia สักเท่าไหร่นะครับ
    เอาเป็นว่า ค่อยๆ เป็น ค่อยๆ ไปครับ คิดมากไป ก็ปวดหัว

    การอยู่ร่วมกันในสังคม
    สิ่งที่เด่นชัดคือนิสัยใจคอและการวางตัวครับ
    เราทำตัวดี นิสัยน่าคบ ก็พอแล้ว
    เพราะก่อนพูด หรือหลังพูด เราก็ยังเป็นคนเดิม

  4. soilmatter Says:

    พี่เอก ผมว่า feedback ต่างๆเขาก็ดีนะครับ คือก็เหมือนเดิมกับผม ไม่ได้ปฏิบัติอะไรเปลี่ยนแปลงไป

  5. k-a-n-t Says:

    “อยากรู้แต่ไม่อยากถาม” >>>เกี่ยวยังไงกะเกย์อ่ะ

    อันนี้ไม่รู้เจงๆ

    เราไม่เห็นด้วยนะ กะคนที่ตัดสินคนอื่นเพียงเพราะคนอื่นไม่เหมือนเรา

    งี้โลกนี้จะสร้างความแตกต่างมาทำเพื่อ?

    สู้เค้าๆ ^_^

  6. soilmatter Says:

    “อยากรู้แต่ไม่อยากถาม” เป็นเพลงประกอบหนังเรื่อง เพื่อนกูรักมึงว่ะ แล้วก็ไม่ใช่เพื่อนผู้ชายกับผู้หญิง เป็นเพื่อนผู้ชายกับผู้ชาย ต้องบอกให้เคลียร์ ตอนนี้ก็เป็นเพลงประกอบละครอเวจีสีชมพู หวานแหววด้วย

  7. k-a-n-t Says:

    อ้าว ไม่ใช่เรื่องพลอยหรอ

  8. siriluck Says:

    เพื่อนพี่เพียบเลย.. (กว่า 50%) น้องไม่ต้องกังวล เรื่องธรรมดา สบายใจได้จ้า..😀

  9. bulk Says:

    ผมก็กะลังเครียดๆอยู่เหมือนกันเลย ผมก็เหมือนคุณ เพิ่งเข้าทำงาน
    เพื่อนๆที่ทำำงานบางทีก็เริ่มแซวแล้ว แต่เค้ายังไม่ถามตรงๆ แต่ผมว่าเค้าก็เริ่มรู้กันแล้ว
    อยากจะบอกเค้าเหมือนกัน แต่ก็รู้สึกอาจจะยังไม่ถึงเวลา…

  10. soilmatter Says:

    คุณ bulk ครับ สำหรับสถานการณ์ของผม ผมว่าตอนนี้ทุกอย่างดีมากเลยนะ คือเขายอมรับเรื่องนี้ได้ และก็พี่ๆในที่ทำงานก็หยอกล้อกับผมในเรื่องนี้ แนวว่าจะช่วยหาแฟนให้อะไรประมาณนั้น ก็ตลกๆดีครับ ผมไม่คิดว่าพวกพี่เขาจะเปิดกว้างและยอมรับได้ขนาดนี้ ก็ยังฉงนใจเรื่องนี้อยู่เพราะทางบ้านและก็มีเพื่อนบางคนของผม เขาจะแอนตี้เรื่องพวกนี้มาก เรื่องที่จะเปิดเผยว่าผมเป็นอะไรกับทางบ้านก็เลยต้องอีกนานครับ

    เอาเป็นว่าให้สังเกตก็แล้วกันครับ ว่ามุขที่เขาล้อๆมาเนี่ยออกแนวไหน ถ้าประมาณเรื่องว่าจะหาแฟนให้ หรือแนวเซ็กซ์ๆหน่อยก็ถือว่าพวกเขาไม่ได้รังเกียจ ไม่ได้เป็น homophobia เท่าไรนัก แต่ถ้าบ่นว่าพวกนี้เป็นพวกผิดปกติ วิปริต เกิดมาเปลืองทรัพยากรโลก แสดงอาการรังเกียจเกินเหตุเมื่อพูดถึงอะไรเกี่ยวกับเกย์ๆ ก็ขอให้ระวังไว้ก็แล้วกันครับ

    ส่วนเรื่องจะบอกหรือไม่บอกก็คงแล้วแต่ละคนมั้งครับ อย่าลืมก็แล้วกันครับว่า ถ้าการประพฤติเราดี การงานเราเยี่ยม เสร็จทันก็ไม่น่าต้องกลัวอะไรแล้ว

  11. bulk Says:

    ที่เพื่อนๆเค้าแซว ก็แบบ แซวผมกะเพื่อนผู้ชาย ไรงี้อะ ขำๆ เพื่อนที่โดนแซวคนนั้นก็เล่นด้วยอีก (แต่เค้ามีแฟนเป้นตัวเป็นตนแล้ว ปกติธรรมดานะ)

    เพื่อนที่เป้นผู้หญิง ก็มเคยพูดคุยๆกันอีกว่าชอบมีเพื่อนเป็นเกย์ สนุกดี
    ดูแล้วไม่มีใครรังเกียจอะ แต่ก็ไม่รุ้สิ

    อันนี้แค่เพื่อนอะ ยังไม่รวมพี่ๆที่ทำงาน พี่ๆพวกนั้นไม่รุ้เค้าจะคิดยังไง
    พี่ผู้หญิงในแผนกพอเจอเพื่อนๆแผนกอื่นๆ ก็ชอบเอาผมไปอวด บอกว่าเนี่ยแฟนใหม่
    เพื่อนผู้หญิงผมก็บอกว่าพี่บางคนแอบมากระซิบว่า ผมเป้นสเปกเค้าเลย ดูเป็นผู้ชายเรียบร้อย ไรงี้

    ไม่รุ้ถ้ารู้ความจิงจะผิดหวังรึป่าว…

ใส่ความเห็น

