เรียกพลโดยสัสดีเขต

สองสัปดาห์ก่อนละมั้ง ที่มีจดหมายมาถึงบ้านผม ให้ผมไปรายงานตัวที่สนามฝึกอะไรสักอย่าง แถวสนามบินดอนเมือง ในจดหมายบอกประมาณว่าผมได้เป็นพลขับอยู่ในหน่วยปืนต่อสู้อากาศยาน โดยผมได้ยศสิบเอก(สอ.) ผมก็เอ้ ตัวผมเองก็ฝึกรด.ครบสามปีแล้วไม่น่าจะมีอะไรอีก

ตอนแรกผมก็พยายามถามเรื่องกับเพื่อนผู้ชายเท่าที่ผมรู้จักนะ ก็ได้ว่าเพือนของผมสองคนมันย้ายที่อยู่ จึงไม่มีจดหมายเรียกตัวไปถึง ส่วนอีกคนตอนเขาเรียนรด.เขาก็เรียนที่กรุงเทพนี้แหละ ตอนนี้ก็ยังทำงานอยู่กทม.อยู่ แต่ที่อยู่ของเขาจริงๆคือต่างจังหวัด และเขาก็โดนหมายเรียกตัวเหมือนกัน สรุปว่าเขาไปโทรคุยกันกับเจ้าหน้าที่ทหารที่รับผิดชอบเรื่องนี้แล้ว นายทหารคนนั้นก็บอกว่าไม่ต้องไปก็ได้นะ ส่วนพี่ๆในที่ทำงานก็ไม่เคยมีใครโดนเรียกเลย

ตอนที่จดหมายมาถึงที่บ้านผม ผมกำลังทำงานอยู่ที่ออฟฟิศอยู่ พ่อผมก็เลยโทรไปเช็ค เขาบอกว่าแค่เป็นการเรียกไปรายงานตัวเฉยๆ ใส่เสื้อยืดรองเท้าผ้าใบไปก็ได้ พ่อผมเลยค่อนข้างอยากจะให้ไปนะ เพราะไม่น่าจะเป็นปัญหา แค่ไปวันเดียวแถมยังได้ตังค์ด้วย

จนเมื่อสัปดาห์ก่อนนี้แหละครับ ก็มีสัสดีเขตโทรเข้ามือถือผม ให้ผมไปเอาเอกสารเพื่อเอาไปรายงานตัวในวันที่เรียกพล ผมก็ถามเขานะว่า เอกสารที่ทางคุณส่งมาก่อนหน้านี้ มันไม่ใช่อันเดียวกันกับที่ผมจะไปรับนะ เขาก็บอกว่าไม่ใช่ บอกกับผมว่าจำเป็นต้องเอาเอกสารอันนี้ไปใช้รายงานตัว

จนมาวันนี้ นี่แหละตอนเช้าผมจึงแวะที่สัสดีเขตก่อนไปถึงที่ทำงาน ทุกอย่างดูไม่มีอะไรมาก เขาขอเอกสารตัวหนึ่งที่ผมยังไม่มี เขาบอกว่าเดี๋ยวเขาจะเอามาให้ หลังจากที่ได้เอกสารตัวนั้นแล้ว ให้ผมเซ็นสมุดบันทึกรายชื่อบางอย่าง สามเล่มด้วยกัน

จนมาถึงเอกสารตัวหนึ่ง ซึงถ้าผมจำไม่ผิด ที่หัวกระดาษเขียนว่า “เรียกพล” เอกสารตัวนี้มีลักษณะคล้ายเอกสารทำสัญญาผูกพันเอามากๆ ผมจึงอดถามไม่ได้ว่า ที่ให้ผมไปรายงานตัวในวันเสาร์ที่จะถึงนี้เนี่ย มันต้องไปทำอะไรบ้าง เขาบอกประมาณว่าให้ผมเซ็นชื่อลงไปก่อน แล้วเดี๋ยวจะบอกรายละเอียดอีกที (นั้นทำให้ผมรู้สึกพิกลๆเอามาก) ผมจึงถามคำถามเดิมซ้ำ แล้วเขาก็ยืนยันที่จะบอกรายละเอียดต่างๆหลังจากที่ผมทำการเซ็นแล้ว

ด้วยความที่ผมเห็นว่าที่นี้เป็นสัสดีเขต ตั้งอยู่ในสำนักงานเขตแห่งหนึ่ง ผมจึงไม่คิดว่าตัวเองจะโดนหลอกได้ในสถานที่ราชการ ผมก็เออโอเค เซ็นก็ได้ว่ะ

พอเซ็นเสร็จ นายทหารคนนั้นจึงบอกว่าวันเสาร์ที่จะถึงนี้ จะเป็นการนัดเรียกพล ให้ไปตามในที่อยู่ที่บอกไว้ ถ้าไม่ไปอาจโดนฟ้องร้องโดนหมายศาล ถึงจำคุกได้ (ผมไม่รู้สึกกังวลอะไรเลยกับข้อความในย่อหน้านี้ แต่อาการที่เขาไม่ยอมตอบคำถามผมก่อนผมเซ็นลงไป ทำให้ผมกังวลไม่เลิก)

เมื่อถึงที่ทำงานผมจึงทำการค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เนตเป็นครั้งใหญ่ตามกระทู้ที่ต่างๆ จนรุ่นพี่ที่ทำงานต่อว่าผม (แต่พี่เขาคงเข้าใจผมนะ เพราะผมก็เล่าให้เขาฟังแล้วว่าผมกังวลแค่ไหน) ปรากฏผลว่า การเรียกพลจะทำเป็นแบบสุ่ม จากที่มีการตอบกันในกระทู้ พบว่าหากหลวมตัวไปรายงานตัวในวันเรียกพลจะมีผลผูกผันให้ต้องไปอีก 4-5 ครั้ง ครั้งละ 1-2 วัน ที่ตจว.

อย่างไรก็ตาม คนที่ไปรายงานตัวส่วนใหญ่เห็นว่า การฝึกเบากว่าตอนเขาชนไก่มาก คิดว่าไปเที่ยวก็แล้วกัน แถมยังได้เงิน 500 กว่าบาทด้วย และอาจมีการเลื่อนยศให้ด้วย ส่วนคนที่ยังไม่ไปและได้รับหมายเรียก(ซึ่งผมคิดว่าเป็นส่วนใหญ่ของคนจบรด.ใช้วิธีนี้)จะใช้วิธีการนิ่งเฉย ไม่ไปตามหมายเรียกนั้น ที่น่าเป็นห่วงก็คือมีเคสหนึ่ง ที่หนีหมายเรียกตัวและโดนขึ้นศาลต้องเสียค่าปรับไป(ไม่ทราบเหมือนกันว่าเกิดอะไรขึ้นกับเขาหลังจากนั้น) เท่ากับว่าเรื่องจะโดนฟ้องหรือไม่นั้น เป็นเรื่องของสัสดีเขตว่าจะเอาเรื่องหรือไม่

เท่าที่ผมคิดดู ผมมีสิทธิ์ตกอยู่ในเคสสุดท้ายได้เนื่องจากผมได้เซ็นเอกสารบางอย่างลงไปแล้ว ซึงดูจะเป็นหลักฐานให้ผมโดนฟ้องร้องและแพ้คดีได้ง่ายกว่า แต่ผมเชื่อว่ายังมีโอกาสที่ตัวเองยังไม่โดนฟ้องร้องได้ ก็เลยจะไม่ไปรายงานตัวในวันเสาร์นี้ ผลออกมาเป็นอย่างไร เดี๋ยวผมจะเอามาแจ้งครับ รุ่นถัดๆไปที่โดนเรียกพลจะได้รู้ว่าต้องทำตัวอย่างไร

24 Responses to “เรียกพลโดยสัสดีเขต”

  1. k-a-n-t Says:

    แล้วจะทำยังไงหล่ะเนี่ย

  2. soilmatter Says:

    ลองเสี่ยงดูว่าจะโดนหรือไม่

  3. ake Says:

    อืมมม ก็ติดตามข่าวสารดีๆ นะครับ
    จะได้ไม่โดนฟ้อง

  4. callmebird » Blog Archive » บันทึกสิบเอก ตอนที่ 1: เรียกพล’s eve Says:

    […] https://soilmatter.wordpress.com/2008/07/08/0051/ […]

  5. Bird Says:

    ผมไปมาแล้วหละครับ
    ติดตามอ่านได้ครับ

    จะรอฟังเรื่องของคุณเหมือนกันครับ

    เมื่อเลือกทางเดินของตัวเองแล้วก็ขอให้ประสบความสำเร็จนะครับ

  6. densha Says:

    ตกลงไม่ไปรายงานตัว จะเป็นไรไหมอะครับ
    ผมเพิ่งโดนโทรเรียก

  7. soilmatter Says:

    คุณ densha ครับ ตอนนี้ทางผมยังไม่มีหมายศาลมาถึงบ้าน(เกือบเดือนแล้วตั้งแต่โดนเรียกตัว) แต่ก็ยังวางใจไม่ได้ครับเพราะการเดินเรื่องของราชการค่อนข้างช้าอยู่แล้ว ประมาณ 2 เดือนนั้นแหละครับ(ปลายส.ค.) ผมถึงจะสบายใจได้

    ทางที่ดีถ้าคุณ densha ไม่อยากไปจริง ก็ไม่ควรไปที่สัสดีเขต/อำเภอเลยเป็นการดีที่สุด เพราะถ้าไปเนี่ยต้องมีการเซ็นเอกสารตามที่ผมเขียนในบล็อก แล้วก็จะเพิ่มความเสี่ยงว่าอาจโดนฟ้องข้อหาหนีหมายเรียกได้

  8. densha Says:

    คือถ้าไม่ได้ไปเซ็นอะไรไว้ ก็ไม่เป็นไรใช่ปะครับ
    คือของผมเค้าแค่โทรมาิอะ ไม่มีจดหมายด้วยนะ

  9. soilmatter Says:

    ไม่น่านะครับ อันนี้ผมเองไม่แน่ใจ แต่ได้ยินมาว่าคนอื่นๆที่โดนเรียกเขาก็ไม่ไปเลยทั้งนั้น

  10. เข้าสู่ระยะปลอดภัย « RockSand&Soil Says:

    […] “เรียกพลโดยสัสดีเขต” ว่าเท่าที่ผมค้นหาในเว็บ […]

  11. นะ ๆ ๆ Says:

    ไม่รู้ตอนนั้นไปเรียน รด. ทำไม แค่ไปฝึกระดมพล คิดงี้และประเทศชาติมันไม่เจริญ ไอ้ยศ ว่าที่…ทั้งหลาย มันฝึกเบากว่าพลทหาร เป็นร้อยเท่า โรงเรียนคุ๊ณนู๋ กองกำลังสำรอง รด. ฮ่า ๆ ๆ ๆ

  12. ไก่ Says:

    คุณเจ้าของกระทู้ตอนนี้งอยู่สบาดีป่าวคับ มีหมายเรียกอะไรส่งมาที่บ้านอีกมั้ยคับ

  13. ตั้ม Says:

    เพื่งโดนโทรเข้ามือถือให้ไปรับหมายเรียกวันจันทร์ที่12กค แล้วฝึกเลยวันที่17 กค 53 นี้ ไม่ทราบว่าผมไม่ควรไปที่สัสดีเขต ไม่ต้องเซ็นอะไรทั้งสิ้น หลังจากคุณโดนเรียกจากตอนนั้น มีโดนเรียกอีกมั้ยครับ ??? ยังไงดี ไม่ได้ไม่รักชาตินะ แต่ขี้เกียจไปฝึก ถึงจะได้ตังก็เถอะ

  14. soilmatter Says:

    จนตอนนี้ก็ยังไม่โดนเรียกอะครับ และก็ไม่มีโดนหมายศาลอะไร

  15. yukizawa Says:

    จริงเหอรครับ ผมก็กำลังจะไป ภาคสนาม 2-11 ส.ค. นี้ ถ้าผมไม่ไปจะเจออะไรไหมครับ ??

    ปล.ผมทำงานแล้ว เลยไม่อยากโดดงานน่ะครับ

    ผมขอเบอร์ได้ไหมครับผมอยากถามความเป็นไปจริงๆ หรือตอบเมลมาก็ได้นะครับ

    ผมชื่อเบียร์ครับ

  16. lost Says:

    โทษนะครับผม ไม่ทราบว่าจะติดต่อพี่ยังไงดี พอดีอยากสอบถามเรื่องนี้นะครับ

  17. das Says:

    เคยโดนเรียกเหมือนกันครับสัสดีโทรเข้ามาในมือถือว่าให้ไปเซ็นรับ ตอนแรกก็ว่าจะไปแต่มันไปไม่ได้เพราะติดเรียนที่มหาลัยแล้วก็เครียดกับโปรเจคเลยลืมไม่ได้ไป เขาโทรมาเราอีกครั้งผมก็ไม่รับนะเพราะตอนนั้นเรียนก็เครียดจะตายละยังมามีเรื่องนี้อีกเลย ปรึกษาเพื่อนปรากฏว่าเพื่อนไม่มีใครโดนเลยซักคนแต่มีรุ่นพี่บอกว่าไม่ต้องไปถ้าเกิดเราไปทีนึงแล้วละก็ปีต่อๆไปเราก็ต้องไปอีกเรื่อยๆคราวนี้ยาวแล้วก็เคยได้ยินครูฝึกเคยบอกเหมือนกันว่าหลังจบ รด ไปแล้วเวลามีจดหมายอะไรมาที่บ้านก็แล้วแต่ไม่ต้องไปเซ็นรับปล่อยไปเลย ถ้าเซ็นมีซวย เลยตัดสินใจไม่เซ็นไม่รับโทรศัพท์ใดๆทั้งสิ้นครับ ไปครั้งเดียวนะไม่กลัวหรอกนะแต่กลัวไปตลอด ยังงี้เวลาเรียนเสียพอดีผมเป็นคนเรียนไปทำงานไปด้วย ถึงจะบอกว่าถ้ามีหมายยังงี้ที่ทำงานไม่มีสิทธิ์ไล่เราออก แต่อยากบอกว่าถ้าเราขาดบ่อยๆเขามีวิธีบีบเราออกได้สารพัดครับอีกอย่างผมเป็นคนไว้ผมยาวด้วยไม่รู้ไปมีตัดผมหรือไม่ เลยตัดสินใจไม่ไปครับตอนนี้ก็ยังไม่โดนอะไรนะ

  18. dd Says:

    ผมนี่ไง เซนไปครั้งแรก เรียกตามมาอีกแล้ว
    สัสดี บอกว่า จะผูกพักกันอีก 4 ปี ปีละ 16 วัน ผมแคคิดว่าเค้าใช้มาตรฐานอะไรในการเลือก คน คนมีเป็นล้าน จะมายุ่งอะไรกะผมมากมาย

    หลังจากนี้ผมคงไม่ไปแล้วหละครับ ผมว่าเรื่องนี้มันคงเป็นแค่นโยบาย เพื่อรองรับผู้มีอำนาจ ผู้ที่ได้รับผลประโยชน์เท่านั้น (นี่แหละนะบ้านเรา เรียกไปนั่งๆ นอนๆ ที่ ตจว เพื่ออะไร ได้อะไร นอกจากเสียงบประมาณแผ่นดิน)

    ถ้ามีปัญหาจริงคงรอขึ้นศาลครับ มันคงไม่ใช่เรื่อคอขาดบาดตาย Foolish Public Policy

  19. ดีเซฟทิคอน Says:

    มู้บนพูดได้ถูกใจผมเลยครับ ผมก็โดนสัสดีโทรตามบอกให้มาที่อำเภอหน่อย มีอะไรจะบอก ผมถามว่ามีอะไรครับ สัดดีบอกมาที่อำเภอเถอะหน่า ผมก็ไป ไปถึงก็ให้เซ็นไม่บอกอะไรเลย ผมก็ถามมันคืออะไรครับ เข้าบอกไม่มีอะไร ผมอ่านดูใบบอกเรียกพล ผมก็สงสัยถามกันก่อน เค้าบอกไปรายงานไม่กี่วันหรอก ให้เงินด้วย ผมก็เซ็นเพราะคิดว่าไม่ยุ่งยากมาก วันสองวัน คงไม่เสียงาน พอเซ็นปุ๊บ บอกให้ผมเรียกพลเพื่อฝึกวิชาทหาร เรียก 4 ครั้ง 16 วัน ผมก็นึกในใจ กรูว่าเเล้ว มันต้องอย่างงี้ ไม่บอกเเต่ต้น เเล้วสัดดีบอกว่าครั้งนี้ครั้งเดียวไม่เรียกอีก ผมก็อ่ะไปก็ไป รับได้ไปเจอเพื่อนเก่า ก็สนุกดีครับ คิดถึงบ้านด้วย ผมก็ไปทุกครั้งครบทุกวัน 16 วัน พอผ่านไป 3 เดือน โทรมาอีกเเล้วบอก ไปฝึกกองพัน ตอนนี้ผมเลยไม่ไปรายงานเเล้วครับ เพราะไหนบอกว่า เรียกครั้งนี้ครั้งเดียวไง เเล้วตอนนี้ผมยุ่งมากด้วย สร้างบ้านอะไรอีก ไม่เอาเเล้ว ส่วนมู้บนน่าจะชุดเดียวกับผมป่าวครับ โดนไปมกรา รอบสองเหมือนกัน

  20. Surat Wongthum Says:

    ผมก็โด่น มีหนังสือมาหาที่บ้าน
    ให้ไปรายงานตัว แต่ผมทำอยุ่ต่างประเทศ เขาว่าจะเอา 30,000 บ.

  21. GoLF Says:

    สรุปเปนไงบ้างคับ ไม่ไปเปนอะไรรึป่าว

  22. ttae Says:

    ผมโดนวันอังคารโทรมาแล้วรับสายไปแล้ว แล้วบอกให้ไปรับหมายภายในวันศุกร์ แต่ผมก็ไม่ได้ไปเอา จนอาทิตย์ต่อมาโทรมาตามอีก4รอบ แต่ผมไม่ได้รับ อยากทราบว่าจะเป็นไรรึป่าวครับ

ใส่ความเห็น

